จัดฟันแบบถอดได้ อีกหนึ่งทางเลือกของคนรักฟัน


   กระแสความนิยมแฟชั่นของวัยรุ่นไทยไม่จำกัดเฉพาะการแต่งกาย ทรงผมเท่านั้น แม้แต่รูปแบบการดำเนินชีวิตก็ยังต้องทันยุคทันสมัย วัยรุ่นมักนิยมการจัดฟันและถือว่าการจัดฟันเป็นหนึ่งในแฟชั่นที่ทำให้ตนเองดูชิค ใครไม่จัดฟันถือว่าเป็นวัยรุ่นเชย ๆ ด้วยพฤติกรรมความนิยมดังกล่าวจึงก่อให้เกิดอิทธิพลแฟชั่นภายในช่องปาก นั่นคือ “การจัดฟัน” ซึ่งการจัดฟัน มีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติภายในช่องปากที่เกี่ยวเนื่องกับฟันโดยตรง เช่น ทำให้มีการบดเคี้ยวอาหารทำได้อย่างปกติ  ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีฟันไม่สบกัน หรือผู้ที่มีความผิดปกติของโครงสร้างใบหน้ากระดูกขากรรไกรที่อยู่ในตำแหน่งไม่สมดุลกันทางกายภาพ


   การจัดฟัน สามารถทำได้ 2 แบบ คือ แบบใช้เครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่นและแบบใช้เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ ซึ่งการจัดฟันในลักษณะแบบใช้เครื่องมือจัดฟันถอดได้ ได้รับความนิยมอย่างมากในเด็กวัยรุ่น และผู้ใหญ่บางกลุ่ม เนื่องจากมีลักษณะของเครื่องจัดฟันประเภทนี้เป็นอุปกรณ์จัดฟันสำเร็จรูป ที่ผู้ใช้สามารถใส่และถอดได้เองตลอดเวลาตามที่ต้องการ ไม่มีการยึดติดของวัสดุที่ใช้จัดฟันกับตัวฟันแต่อย่างใด



   การจัดฟันแบบถอดได้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านฟันไม่มาก เช่น กลุ่มที่มีปัญหาฟันเก ฟันล้มเล็กน้อย ฟันห่างไม่มากหรือฟันที่ไม่สบกัน ซึ่งไม่ได้มีปัญหากับการทำหน้าที่บดเคี้ยว รวมไปถึงกลุ่มเด็กที่มีอายุไม่เกิน 13 ปี (กระดูกส่วนต่าง ๆ ยังเติบโตไม่เต็มที่) แต่กระดูกขากรรไกรอยู่ในตำแหน่งผิดปกติ ซึ่งการจัดฟันจะช่วยยึดกล้ามเนื้อบริเวณขากรรไกรให้เข้าอยู่ในจุดที่เหมาะสม ... การจัดฟันแบบถอดได้นับว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะ

   1.เป็นเครื่องมือจัดฟันแบบไม่ติดกับผิวฟัน ทำให้สามารถอดทำความสะอาดเครื่องมือจัดฟันและทำความสะอาดช่องปากได้อย่างสะดวก ช่วยลดปัญหาเศษอาหารติดกับเครื่องมือและซี่ฟันอันเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาฟันผุ

   2. ลดปัญหาความเจ็บปวดจากการดึงรั้งและการระคายเคืองจากเครื่องมือจัดฟัน ซึ่งการจัดฟันแบบใส่เครื่องมือจัดฟันแบบติดเนื้อฟันก่อให้เกิดความเจ็บปวดที่เกิดจากตัวแบร็กเก็ตกับลวดโลหะหรือลวดสแตนเลส แต่เครื่องมืดจัดฟันแบบถอดได้นั้น คนไข้ไม่เกิดอาการเจ็บปวดแต่อย่างใดเนื่องจากเครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ ผลิตมาจากพลาสติกเท่านั้น

   3. ใช้ระยะเวลาการจัดฟันไม่นาน เนื่องจาก เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาด้านฟันเล็กน้อย จึงใช้ระยะเวลาเพียงไม่เกิน 2 ปี

   4. ลดปัญหาการละลายตัวของรากฟัน เนื่องจากไม่มีการเคลื่อนตัวของรากฟันในการจัดเรียงฟัน ทำให้ความยาวของรากฟันคงเดิม

   5. เครื่องมือถูกผลิตจากพลาสติกด้วยนวัตกรรมใหม่ มีลักษณะบางใส โปร่งแสง (Invisalign) ทำให้ไม่เป็นจุดสังเกตของสายตาบุคคลผู้พบเห็นทั่วไป จึงเหมาะกับกลุ่มคนที่มีอาชีพเฉพาะที่ต้องการความสวยเด่นและอาชีพบริการเป็นส่วนใหญ่

   อย่างไรก็ตามการจัดฟันแบบใช้เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ หากขาดการใส่ตลอดเวลา ก็จะทำให้การจัดฟันไม่สัมฤทธิ์ผล ทั้งยังไม่คุ้มกับเงินจำนวนมากที่เสียไป

ชื่นชอบการจัดฟันเป็นชีวิตจิดใจ ถอดเมื่อไหร่ก็ได้ สบายใจ ^^ . Google