การจัดฟันแบบใส มีข้อดีอย่างไร

   การจัดฟันมีหลายแบบ แบบที่เราเห็นกันบ่อย ๆ จะเป็นแบบลวดดัดฟันหน้าตาและลักษณะการทำงานคล้าย ๆ ลวดผูกเหล็ก ( แต่ดูดีกว่า) หลายคนแค่นึกก็กลัวการจัดฟันแบบนี้แล้ว เมื่อเห็นอุปกรณ์แล้วก็กลัวว่าจะเจ็บ เกิดอาการลังเลเพราะทำใจไม่ได้มีลวดแหลม ๆ อยู่ในปาก ลำพังแค่การไปหาหมอฟันก็ยากพออยู่แล้ว ยิ่งต้องเอาอุปกรณ์ที่ช่างดูไม่ Friendly กับการใช้ชีวิตมาไว้ติดกับช่องปากเป็นปี ๆ ยิ่งทำใจได้ยาก แต่...ปัจจุบันการจัดฟันได้มีการพัฒนาไปมาก มีการเปลี่ยนรูปแบบของการจัดฟันจากเครื่องมือเหล็กและลวด มาเป็นการจัดฟันแบบใส เรียกได้ว่าเป็นการจัดฟันที่มาแรงแซงทุกโค้ง ลองมาดูกันว่าการจัดฟันแบบใสนั้นมีลักษณะการจัดฟันอย่างไร

   การจัดฟันแบบใส เป็นการจัดฟันแบบถอดได้ ลักษณะการทำงานเหมือนลวดเหล็กแบบเก่า แต่การจัดฟันแบบใสจะใช้แบบหล่อพลาสติกใสเป็นรูปพิมพ์ฟันของผู้จัดฟัน จากนั้นจะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนของฟันและทำการเตรียมแบบหล่อตามลักษณะการเคลื่อนนั้น จากนั้นก็หล่อแบบฟันด้วยพลาสติกใสที่เรียกว่า Aligner (อไลน์เนอร์) โดย Aligner แต่ละอันจะใส่ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะต้องใส่ Aligner อันใหม่ที่กระชับแน่นกับฟันมากกว่าอันก่อนหน้า โดยเฉลี่ยจะมีการเคลื่อนบิด 0.25-1 มม. เมื่อใส่ครบ 6-8 สัปดาห์ ทันตแพทย์ก็จะ x-ray ดูรูปแบบการเคลื่อนของฟันว่าเคลื่อนไปตามทิศทางที่กำหนดไว้หรือไม่ ระยะเวลาในการรักษาทั้งสิ้นรวม 1-2 ปี ดังนั้นในการรักษาอาจใช้ Aligner มากถึง 48 อัน ซึ่งบางคนอาจน้อยกว่านั้น แต่หลังจากรักษาแล้วก็ต้องใส่ Retainer ต่อเพื่อให้มั่นใจว่าฟันจะไม่เคลื่อนกลับไปสู่ตำแหน่งเดิมเหมือนก่อนรักษา

   เมื่อทราบถึงวิธีการแล้วอาจรู้สึกว่าเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน แต่คงจะพอทราบว่าช่องปากและรูปแบบฟันเป็นพิมพ์เฉพาะของแต่ละบุคคลไม่ซ้ำกันเฉกเช่นลายนิ้วมือ และที่สำคัญฟันที่ได้รับการรักษาให้เรียงตัวสวยงามแล้ว หากปราศจากวินัยของในตนเอง เหล่าบรรดาฟันจะเอียงกลับมาตำแหน่งเดิม การให้ฟันเรียงแน่นคงทนต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้รักษาเป็นอย่างยิ่งโดยต้องใส่ Retainer ไว้จนกว่าเนื้อเหงือกและรูปแบบฟันโตเต็มช่องว่างเดิม



ข้อดีของการจัดฟันแบบใสนี้ มีมากมาย แต่ละข้อได้ทำลายกำแพงความรู้สึกเดิมของผู้ที่ต้องการจะจัดฟัน แต่ยังลังเลอยู่ เราอาจยกข้อดีเด่น ๆ มาเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

สีใส

   ถ้าไม่สังเกตจะดูไม่ออกเลย ผู้ใหญ่วัยทำงาน และเหมาะกับบางอาชีพ เช่น ดารา พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เป็นต้น

วัสดุเป็นพลาสติก

   ไม่มีส่วนประกอบของเหล็ก ซึ่งผู้ใส่จะรู้สึกรำคาญและเจ็บเพราะโดนเหล็กทิ่ม


สะอาด

   เพราะถอดทำความสะอาดง่าย

กินข้าวได้อร่อย :-D

   เพราะต้องถอดก่อนกิน ถ้าเป็นรุ่นเดิมแบบลวดจะเจ็บจนกินไม่ลง

มั่นใจยิ้ม

   เพราะดูไม่ออกว่ารักษาจัดฟันอยู่ ทำให้ผู้รักษายิ้มแบบมั่นใจ ไม่เขินอาย

   โดยรวมแล้วการจัดฟันแบบถอดได้ชนิดใส ได้ทำลายความหวาดกลัวและความกังวลของผู้ต้องการจะจัดฟันไปได้มาก ผู้หญิงวัย 35 ที่จัดฟันแบบลวดคงไม่มั่นใจยิ้มในที่สาธารณะแน่ ๆ แต่เหรียญย่อมมีสองด้าน เพราะการจัดฟันแบบใสถอดได้นี้ มีกำแพงราคาที่สูงลิ่ว (50,000-200,000 บาท) หากแต่เมื่อเทียบปัจจัยหลาย ๆ อย่าง การยิ้มอย่างมั่นใจ อาจสำคัญกว่ากำแพงราคานี้

ชื่นชอบการจัดฟันเป็นชีวิตจิดใจ ถอดเมื่อไหร่ก็ได้ สบายใจ ^^ . Google