การจัดฟันแบบถอดได้เพื่อฟันสวย มั่นใจทุกรอยยิ้ม


ฟัน นอกจากจะใช้เคี้ยวอาหารแล้ว ฟันที่เรียงตัวกันสวยยังเสริมให้ใบหน้าของเราน่ามองและเพิ่มเสน่ห์ให้กับรอยยิ้มของเรา หากเรามีฟันที่เรียงตัวสวยงามและขาวสะอาดก็จะทำให้เรามั่นใจเวลายิ้มและเพิ่มความเชื่อมั่นในเวลาต้องพูดคุยมากยิ่งขึ้น การจัดฟันจึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากมีฟันสวย การจัดฟันเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยแก้ไขความไม่สมดุลของฟัน เช่น ฟันเก ฟันซ้อนหรือฟันไม่สบกัน ให้เรียงตัวสวยงามโดยใช้เครื่องมือการจัดฟันหลายประเภท ระยะเวลาในการจัดฟันของแต่ละคนขึ้นอยู่กับรูปฟันเดิมว่ามีความผิดปกติมากน้อยเพียงใด ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้เลือกวิธีการจัดฟันให้เหมาะสมในแต่ละรายบุคคล

ก่อนไปรู้จักการจัดฟัน ควรรู้จักกับกลุ่มผู้ที่ต้องจัดฟันกันก่อน ได้แก่

1. กลุ่มที่มีปัญหาเรื่องการสบฟันที่รุนแรงมากจนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน 

   เช่น ปัญหาในการบดเคี้ยวอาหาร หรือรูปหน้าที่บิดเบี้ยว ช่องปากไม่สามารถปิดสนิท ทำให้อาหารหลุดลอดออกมาจากช่องปากเมื่อรับประทานอาหาร เป็นต้น เมื่อคนกลุ่มนี้ได้จัดฟันก็จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

2. กลุ่มที่ไม่พึงพอใจในการเรียงตัวของฟัน

   ถึงจะจัดฟันหรือไม่จัดฟันก็ไม่ส่งผลอะไรต่อการใช้ชีวิต เช่น คนที่มีปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ฟันยื่น ฟันห่าง เป็นต้น อย่างไรก็ตามกลุ่มนี้จะต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดฟันยาวนานกว่ากลุ่มคนที่มีฟันปกติ เนื่องจากมีซอกฟันที่เยอะและซับซ้อนมากกว่า ทำให้เศษอาหารยังคงค้างตามซอกฟันได้เยอะกว่า หากทำความสะอาดช่องปากไม่ดีพอ จะก่อให้เกิดปัญหาด้านฟันผุ


   สำหรับการจัดฟันแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ได้แก่ การจัดฟันแบบใช้เครื่องมือชนิดติดแน่นในปากซึ่งเป็นการจัดฟันที่คนส่วนมากนิยม สำหรับประเภทที่สอง คือ การจัดฟันแบบที่คนไข้สามารถถอดหรือสวมใส่ได้ด้วยตนเองซึ่งมีหลายชนิดด้วยกัน เช่น

อินวิซาไลน์ (Invisalign) คือ การจัดฟันแบบใส เป็นชุดเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาเฉพาะบุคคล เมื่อคุณสวมใส่ชุดเครื่องมือจัดฟันแบบใสนี้ แทบไม่มีผู้ใดดูออกว่าคุณกำลังจัดฟันอยู่ สำหรับการจัดฟันแบบอินวิซาไลน์ช่วยแก้ปัญหาหลายอย่าง เช่น ฟันยื่น ฟันห่างหรือฟันที่เคยจัดแล้ว แต่ด้วยปัจจัยหลายประการทำให้ฟันผิดรูปไป สำหรับราคาการจัดฟันแบบอินวิซาไลน์ในประเทศไทยขึ้นอยู่กับแต่ละสถานให้บริการโดยราคาค่าจัดฟันโดยประมาณ 130,000-160,000 บาท ใช้ระยะเวลาจัดฟันประมาณ 6 เดือนถึง 2 ปี

Smile Tru คือ การจัดฟันแบบใสที่มีการวางแผนการจัดฟันโดยใช้เทคโนโลยี 3 มิติเพื่อผลิตพลาสติกจัดฟัน คุณสามารถเห็นภาพจำลองของฟันที่ค่อย ๆ เลื่อนเรียงกันอย่างสวยงามทั้งในช่วงก่อนจัดฟัน ระหว่างจัดฟันและหลังจัดฟันสำหรับราคาจัดฟันแบบ Smile Tru ในประเทศไทยมีราคาค่าบริการประมาณ 40,000-150,000 บาท ใช้ระยะเวลาจัดฟันประมาณ 3 เดือนถึง 2 ปี

   จะเห็นได้ว่าตัวอย่างวิธีการจัดฟันแบบใช้เครื่องมือที่สามารถถอดได้นับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังจะจัดฟันที่อยากมีรอยยิ้มที่สวยใส มั่นใจในทุก ๆ วัน สามารถเลือกการจัดฟันแบบใสให้เหมาะกับตนเองได้

ชื่นชอบการจัดฟันเป็นชีวิตจิดใจ ถอดเมื่อไหร่ก็ได้ สบายใจ ^^ . Google