ทางเลือกใหม่ จัดฟันแบบถอดได้แบบใส

   เมื่อพูดถึงการจัดฟัน เป็นการรักษาฟันทางทันตกรรมที่จำเป็นในกรณีลักษณะการเรียงตัวของฟันผิดปกติ ฟันเก ฟันซ้อน หรือการสบฟันผิดปกติ ภายหลังการจัดฟัน ... ฟันจะกลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเป็นระเบียบสวยงาม ยิ้มได้อย่างมั่นใจ การสบฟันที่ดีช่วยให้การพูดออกเสียงชัดเจน การดูแลรักษาฟันง่าย ช่วยให้ช่องปากสะอาด ลดกลิ่นปาก ลดอัตราการเกิดฟันผุ รวมถึงแก้ไขกระดูกขากรรไกรและลักษณะโครงสร้างใบหน้าให้ดีขึ้นได้ด้วย

   หากการจัดฟันแบบติดแน่นเป็นปัญหาต่ออาชีพและการดำเนินชีวิต การจัดฟันแบบถอดได้ด้วยพลาสติกใสนับเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะเป็นเครื่องมือแบบพลาสติกมีลักษณะใสสำหรับครอบฟัน ไม่สร้างความเจ็บปวดขณะทำการจัดฟัน อ่อนนุ่มต่อเหงือกและฟัน ไม่มีเหล็ก ไม่มีลวดจัดฟัน คนรอบข้างแทบจะไม่สังเกตเห็นเครื่องมือจัดฟันประเภทนี้เลยหากไม่มองโดยเจาะจง บรรดาทันตแพทย์นิยมใช้การจัดฟันถอดออกได้แบบนี้เฉพาะคนไข้รายที่ฟันมีความผิดปกติระดับน้อยถึงปานกลาง ซึ่งจำเป็นต้องปรับตำแหน่งฟันบางซี่ การรักษาด้วยวิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาฟันเก ฟันยื่น ฟันห่าง ฟันคร่อมหรือขึ้นผิดรูปเล็กน้อย แต่ไม่สามารถแก้ไขฟันที่มีปัญหามากได้ดีเท่ากับการจัดฟันแบบอื่น

การจัดฟันแบบติดแน่น ที่จะไม่สามารถถอดได้

   การจัดฟันแบบถอดได้เป็นการจัดฟันแบบพิเศษที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญของทันตแพทย์และทีมวิศวกรเฉพาะด้านในการทำแบบพิมพ์และเครื่องมือจัดฟันในแต่ละเคส โดยใช้วิธีการหล่อแบบพิมพ์ลักษณะการเรียงฟันของแต่ละคน จะต้องนำข้อมูลการเรียงฟันไปวิเคราะห์อย่างละเอียด คำนวณผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขลักษณะความผิดปกติต่าง ๆ จากนั้นออกแบบให้บังคับทิศทางการเคลื่อนที่ของฟันตามที่ทันตแพทย์ออกแบบไว้ สุดท้ายจึงผลิตเป็นอุปกรณ์จัดฟันถอดได้แบบใสให้เหมาะสมกับสภาพช่องปากและฟันของแต่ละคน

   เครื่องมือจัดฟันแบบใสสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการจัดฟันที่ไม่ต้องการให้ใครเห็นชัดเจน เพื่อให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างไร้กังวล ไม่กระทบกระเทือนต่อบุคลิกภาพกับการใช้ชีวิตประจำวันและเข้าสังคม

   ในเรื่องระยะเวลาของการจัดฟัน ถือว่าใช้เวลาไม่แตกต่างกับการจัดฟันทั่วไป แต่ราคาค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก เพราะการรักษาต้องใช้ฝีมือแพทย์ผู้ชำนาญบวกกับเทคโนโลยีทันสมัยของเครื่องสแกนเพื่อพิมพ์รูปฟันและสร้างภาพแบบ 3 มิติ ก่อนจะผลิตเครื่องมือจัดฟันที่เหมาะสมกับคนไข้แต่ละคน

   การจัดฟันถอดได้แบบใสกำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากใช้วัสดุบางใสเรียบติดกับเนื้อฟัน จึงสวมใส่สบายมากกว่าเครื่องมือชนิดโลหะที่ใช้ติดฟันแบบแน่นซึ่งทำให้รู้สึกรำคาญและเกิดอาการระคายเคืองภายในช่องปาก

   นอกจากนั้นยังถอดเครื่องมือจัดฟันออกได้เมื่อรับประทานอาหาร ไม่ต้องกังวลเรื่องเศษอาหารจะเกาะบริเวณลวดดัดฟัน หรือเครื่องมือจะหลุดระหว่างเคี้ยวอาหาร ขณะเดียวกันยังแปรงฟันหลังอาหารและใช้ไหมขัดฟันได้ตามปกติ ทำความสะอาดได้ง่ายไม่ต้องยุ่งยาก

   ทันตแพทย์จะเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันทุก 2-3 สัปดาห์ หรือแล้วแต่กรณีและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือจัดฟันจะค่อย ๆ ขยับฟันเรียงตัวทีละน้อยจนเข้าที่ เห็นผลภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี

   เมื่อสิ้นสุดการรักษา ผู้ที่จัดฟันยังจำเป็นต้องใส่เครื่องมือคงสภาพรูปฟันหรือรีเทนเนอร์ต่อไปอีกอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันฟันเคลื่อนกลับสู่ตำแหน่งเดิมเหมือนก่อนจัดฟัน หลังจากการจัดฟันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว คุณก็จะได้เป็นเจ้าของรอยยิ้มสวยได้อย่างมั่นใจ

ชื่นชอบการจัดฟันเป็นชีวิตจิดใจ ถอดเมื่อไหร่ก็ได้ สบายใจ ^^ . Google