จัดฟันแบบถอดได้ สะดวกทำความสะอาด เหมาะกับฟันที่ไม่มีปัญหามาก

   การจัดฟันแบบถอดได้ คือการจัดฟันแบบใสที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน การจัดฟันแบบใสมีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า Removable Clear Aligner ซึ่งพลาสติกที่ใช้จัดฟันมีให้เลือกใส่หลากหลายสี ทั้งสีขาวใสธรรมดาหรือสีอื่น ๆ ที่จะทำให้ผู้สวมใส่ผู้รักแฟชั่นรู้สึกไม่เบื่อ อีกทั้งการจัดฟันแบบถอดได้ยังช่วยให้คุณรู้สึกสบายมากกว่าการจัดฟันด้วยเหล็ก เพราะไม่ต้องทนกับความเจ็บปวดหรือเผชิญกับความลำบากเวลาแปรงฟัน เนื่องจากคนไข้สามารถถอดออกก่อนทำกิจกรรมในช่องปากต่าง ๆ ได้นั่นเอง

   การจัดฟันแบบถอดได้นี้ ตัวจัดฟันจะมีลักษณะเป็นใส ๆ มีสีสันต่าง ๆ โดยลักษณะการสวมใส่ครอบกับตัวฟันได้พอดี ช่วยแก้ปัญหาในคนไข้ที่มีปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ไม่สวยได้ ความใสของอุปกรณ์จัดฟัน ที่ใส่แล้วดูเผิน ๆ เหมือนไม่ได้กำลังจัดฟัน ทำให้คนไข้สามารถยิ้มสวยได้อย่างมั่นใจ

   ระยะเวลาในการจัดฟันด้วยอุปกรณ์การจัดแฟนแบบถอดได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของฟันของแต่ละบุคคล ซึ่งจะใช้ระยะเวลาการจัดฟันตั้งแต่ 6 เดือน – 1 ปี และขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทันตแพทย์ว่าควรจะสวมใส่เป็นเวลานานเท่าไหร่


   การจัดฟันแบบใสนั้นเป็นการจัดฟันแบบถอดได้ ซึ่งจะมีความเหมาะสมอย่างมากกับผู้ที่มีฟันในลักษณะยื่นออกมาเล็กน้อย ฟันมีความห่างกันไม่มากหรือฟันเก ฟันบิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ฟันที่มีลักษณะเคลื่อนจากการที่คน ๆ นั้นเคยทำการจัดฟันมาก่อนแต่ไม่ได้ใส่รีเทนเนอร์ ทำให้ตัวฟันเคลื่อน ทำให้ระยะเวลาของการจัดฟันนั้นทำไม่นานนัก เพราะฟันไม่ได้มีปัญหามาก จึงทำให้ฟันเข้าที่ได้เร็ว ฉะนั้นคนที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับรูปทรงของฟันมาก ก็สามารถจัดฟันในลักษณะนี้ได้เลยอย่างไม่ต้องกังวลระยะเวลาว่าจะต้องใช้ระยะเวลายาวนานหรือต้องกังวลกับความเจ็บปวด ที่สำคัญคืออาชีพที่จะต้องใช้บุคลิก เช่น พนักงานต้อนรับ , อาจารย์ , ดารา , พริตตี้ ควรเลือกใช้การจัดฟันแบบใสเนื่องจากส่งผลดีต่อบุคลิกภาพที่ต้องใช้ในการทำงาน

   ทว่าอุปกรณ์การจัดฟันแบบถอดได้นั้นแม้จะสะดวกก็จริงอยู่ แต่อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าสามารถทำได้เพียงแค่ในกรณีที่การเรียงตัวของฟันไม่รุนแรงมากเท่านั้น จึงทำให้มีข้อจำกัดในการใช้วิธีการรักษา การใช้วิธีการจัดฟันแบบถอดได้ทำให้เคลื่อนฟันออกไปได้แค่บริเวณด้านหน้า หลัง และซ้าย ขวา ซึ่งส่วนของรากฟันนั้นจะไม่มีการเคลื่อนที่เกิดขึ้น จึงจะปรับได้เฉพาะส่วนของฟันที่โผล่ออกจากเหงือกเพียงเล็กน้อย ทำให้การคงที่ของการจัดฟันนั้นอาจจะน้อยลงไปด้วย

   ทั้งนี้หากผู้รักษาทำการจัดฟันในลักษณะนี้แต่ไม่ได้สวมใส่อยู่เป็นประจำ เช่น อาจจะถอดเพื่อทานอาหารหรือแปรงฟันแล้วไม่ได้ใส่เข้าไป ก็จะทำให้การจัดฟันนั้นไม่มีประโยชน์ ฉะนั้นคนจัดฟันในลักษณะถอดออกได้นี้ก็ต้องให้ความร่วมมือในการรักษาด้วยการสวมใส่อุปกรณ์จัดฟันอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ถอดออกเฉพาะในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น จึงจะเป็นการรักษาปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ได้ผล

ชื่นชอบการจัดฟันเป็นชีวิตจิดใจ ถอดเมื่อไหร่ก็ได้ สบายใจ ^^ . Google